Xin chào các thầy cô và
các bạn thân mến!
Ngày hôm nay của các bạn như thế nào? Hi
vọng nụ cười luôn đồng hành với các bạn mỗi ngày để chúng ta có thật nhiều năng
lượng để sống vui và học tập thật giỏi. Cuốn sách mình muốn giới thiệu tới các bạn
hôm nay mang tựa đề Khuyến học
của học giả Nhật Bản Fukuzawa Yukichi.
Cuốn sách được xuất bản năm 2015 của nhà xuất bản Dân Trí trong chiến dịch những
cuốn sách đổi đời bên những tách cà phê đổi đời, nhằm phát động chương trình xã
hội “Hành trình từ Trái tim - Hành trình Lập chí vĩ đại - Khởi nghiệp kiến quốc cho 30 triệu thanh
niên Việt” để giúp các bạn thanh niên Việt Nam có khát vọng khám phá những bí
quyết thành công, dám dấn thân khởi nghiệp làm giàu cho chính mình và đất nước.
Lời để tựa ấy là minh chứng rõ ràng cho tầm ảnh hưởng của cuốn sách này đối với
tầng lớp sinh viên, thanh niên khơi dậy lòng ham học và khởi nghiệp từ nơi họ.
Về tác giả Fukuzawa
Yukichi, ông sinh năm 1835 trong một
gia đình võ sĩ cấp thấp ở Kyushu Nhật Bản, ngay từ thuở nhỏ ông đã nhận thấy sự
lạc hậu bất công trong xã hội, ông cũng nhanh chóng nhận ra tư tưởng Nho giáo
và hệ thống nho học đã không còn đúng đắn, đã lỗi thời và mang lại nhiều phiền
toái cho dân chúng. Ông đã nhanh chóng học tiếng Anh, đi khắp nơi theo sự phân công
của chính phủ, lĩnh hội văn minh phương tây để truyền bá cho nhân dân Nhật Bản.
Khuyến học được ra đời vào những
năm 1872 đến năm 1876 bao gồm những bài viết khơi gợi ý chí học tập thay đổi vận
mệnh. Đây là cuốn sách có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến người dân Nhật Bản, ngay
từ lần đầu tiên đã được in từ 3 đến 4 triệu bản in.
Cuốn
sách
Khuyến học được chia làm 17
phần:
Phần
1: Trời không tạo ra người đứng trên người.
Phần
2: Người chịu thiệt thòi nhất là những kẻ vô học
Phần
3: Hun đúc nuôi dưỡng chí khí độc lập ra sao
Phần
4: Trách nhiệm của “người đứng trên người”
Phần
5: Lòng quả cảm của người sinh ra từ đâu
Phần
6: Luật pháp quý giá như thế nào
Phần
7: Trách nhiệm của quốc dân
Phần
8: Đừng đánh giá người khác bằng suy xét chủ quan của mình
Phần
9: Mục đích của học vấn là gì
Phần
10: Hãy sống và hy vọng ở tương lai
Phần
11: Đẳng cấp địa vị đẻ ra các chí sĩ rởm
Phần
12: Hãy học cách diễn thuyết có hiệu quả
Phần
13: Tệ hại nhất là tham lam
Phần
14: Phải luôn xem lại tinh thần của bản than
Phần
15: Tiếp thu có chọn lọc văn minh phương Tây
Phần
16: Chạy theo độc lập vật chất sẽ đánh mất độc lập tinh thần
Phần
17: Bàn về sự tín nhiệm.
Ngay trang đầu tiên, tôi đã rất ấn tượng
với dòng chữ: “Trời không tạo ra người đứng trên người”. Tiếp theo đó là
những đoạn: “mọi người sinh ra đều bình đẳng, nếu có khác biệt là do học vấn”,
“Kẻ vô học là người không có tri thức, kẻ vô tri thức là người ngu dốt”, “Sự
khác nhau giữa người thông minh và kẻ đần độn là ở chỗ có học hay vô học mà
thôi”, “Ở con người vốn dĩ không có chênh lệch sang hèn, giàu nghèo. Vì thế, có
thể nói rằng: Người chịu khó học, hiểu biết nhiều sẽ trở thành người quan trọng,
sống sung túc; người vô học sẽ trở thành con người thấp kém, nghèo khổ…”!
Trong cuốn sách tác giả lí giải vì sao người dân Nhật
Bản phải học tập và học những gì? học đúng như thế nào để phát triển bản thân
và xây dựng bảo vệ đất nước, tác giả cũng nêu cao tinh thần tự lực tự cường của
mỗi cá nhân, khích lệ mọi người đoàn kết loại bỏ những thói xấu và học hỏi văn
minh nhân loại để đưa nước Nhật Tiến bộ cho tới ngày nay.
Phải nói rằng tôi đã bị lôi cuốn thật sự
bởi những tư tưởng lớn của tác giả được thể hiện trong cuốn sách. Với cuốn sách
“Khuyến học”, tôi tìm thấy được những ý tưởng mới lạ,
những lời khuyên hữu ích cho mình. Điều thú vị là những tư tưởng mang tính triết
lý, nền tảng sâu sắc đó lại được trình bày với văn phong hết sức bình dị, dễ hiểu,
gần gũi và sắp đặt theo trình tự rất logich, cụ thể, mạch lạc nên người đọc ở mọi
trình độ có thể dễ dàng tiếp thu mà không cảm thấy nhàm chán. Từ việc đề cao
giáo dục, khẳng định giáo dục là cách duy nhất để đạt tới văn minh, tác giả đề
cập phải "học cái gì?". Đó là: “học những môn thực dụng cần thiết cho
cuộc sống hàng ngày. Ví dụ: Phải thuộc lòng bảng bốn mươi chữ cái Kana; học
cách soạn thảo thư từ, ghi chép trương mục kế toán; sử dụng thành thạo bàn
tính; nhớ cách cân, đong, đo, đếm; Tiếp đến là phải học các môn như Địa lý để
biết được phong thổ Nhật Bản và các nước trên địa cầu; Vật lý là môn học giúp
ta phân biệt được tính chất của mọi vật thể trong thiên nhiên, qua đó tìm ra
tác dụng của nó; học Sử vì đây là môn học giúp ta hiểu biết cặn kẽ mọi sự kiện
ghi trên niên biểu lịch sử, qua đó chúng ta có thể nghiên cứu quá khứ, hiện tại
của quốc gia; học Kinh tế là môn giải đáp cho chúng ta mọi vấn đề liên quan đến
việc chi tiêu trong mỗi gia đình cũng như nền tài chính của cả quốc gia; học
môn Đạo đức, môn này giúp ta hiểu về hành vi, hành động của bản thân, hiểu cách
cư xử, cách giao tiếp, cách sinh hoạt giữa người với người".
Tiếp đó,
tác giả chỉ rõ phải "học như thế nào?" Đó là: phải nắm được nội
dung chủ yếu của môn học, trên cơ sở đó phải hiểu được bản chất cơ bản của mọi
sự vật". Từ việc trả lời hai câu hỏi trên, Fukuzawa nhấn mạnh rằng, chỉ có
học như thế mới hiệu quả và có ích cho cuộc sống.
Những quan
điểm, tư tưởng lớn của Fukuzawa thể hiện trong tác phẩm “Khuyến học” được trình bày thật cụ thể, ngắn gọn, cô đọng,
hàm súc khiến người đọc càng nghiền ngẫm, càng thấm thía như:
- Tự do không phải là chỉ biết có tôi, cho riêng tôi.
- Trách nhiệm của "người đứng trên người".
- Người chịu thiệt
thòi nhất là những kẻ vô học.
- Đừng đánh giá người khác bằng suy xét chủ quan của mình.
- Tệ hại nhất là
tham lam.
- Đang hạnh phúc
thì chớ quên sẽ có lúc phải đối mặt với tủi nhục.
- Có những người
còn trẻ mà lại muốn lựa chọn những công việc an nhàn.
- Phải luôn xem xét lại tinh thần của bản thân…
Đảng và nhà
nước ta luôn khẳng định giáo dục là quốc sách hàng đầu. Việc nhấn mạnh tính
cách độc lập, sáng tạo của con người trên cơ sở giáo dục, tinh thần khoa học
tiên tiến đã thể hiện trong tác phẩm “Khuyến học” sẽ là một gợi ý
hữu ích cho công tác giáo dục của chúng ta. Thiết nghĩ, đó là một nội dung quan
trọng cần xem xét để hướng đến nền giáo dục nhằm xây dựng những thế hệ người Việt
Nam đầy tự tin, năng động, sáng tạo, biết sử dụng lý trí của chính mình một
cách độc lập để suy nghĩ và hành động một cách đúng đắn nhất, hiệu quả nhất nhằm
đóng góp ngày càng nhiều vào sự phát triển của đất nước. Chúng ta đọc “Khuyến
học” của Fukuzawa để biết người dân Nhật Bản đã xây dựng đất nước
như thế nào để biến một quốc gia lạc hậu thành cường quốc chỉ sau ba mươi năm
công cuộc Duy Tân - Minh Trị. Đọc để biết
vì sao sự học nên là một quá trình của cả đời người. Đọc để biết những hạn
chế của mình và phấn đấu xây dựng đất nước Việt Nam “sánh vai với các cường quốc
năm châu” như Bác Hồ đã viết trong thư gửi cho học sinh nhân ngày khai
trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.
Cuốn sách hiện có tại thư viện, mong quý
thầy cô và các bạn ghé đọc./.