Bộ tiểu thuyết lịch
sử Bão táp triều Trần của nhà văn
Hoàng Quốc Hải gồm 6 tập: Bão táp cung đình, Đuổi quân Mông Thát, Thăng Long nổi
giận, Huyết chiến Bạch Đằng, Huyền Trân công chúa, Vương triều sụp đổ.
Bão Táp Triều Trần – Bão Táp Cung Đình: Tái hiện sự ra
đời của thời đại nhà Trần với vai trò đạo diễn của Thái sư Trần Thủ Độ. Ông là
người có chí lớn trong thiên hạ, vì việc lớn biết dẹp những quyền lợi riêng tư
để giữ nghiêm phép nước, đồng thời cũng là người có mưu kế nhằm xây dựng một cơ
nghiệp nhà Trần từ buổi còn trứng nước.
Đuổi quân Mông Thát, Thăng Long nổi giận, Huyết chiến
Bạch Đằng (tập 2, 3, 4) tái hiện liên tiếp ba cuộc kháng chiến chống xâm lược
Mông – Nguyên của dân tộc ta và các chiến thắng đó đã ghi đậm dấu ấn võ công
oanh liệt của nhà Trần.
Huyền
Trân công chúa (tập 5) viết về đường lối ngoại giao thời bình của vua Trần
Nhân tông, và cuộc hôn nhân đi vào lịch sử giữa vua Chămpa Chế Mân và công chúa
Đại Việt Huyền Trân – một cuộc hôn nhân đã mở rộng đất đai của nước Đại Việt.
Xuyên suốt tác phẩm thấm đẫm nền văn hóa phong tục hai nước Chămpa và Đại Việt.
Vương triều sụp đổ (tập 6) mở đầu bằng việc
dâng “Thất trảm sớ” của Chu Văn An. Các vua quan cuối đời Trần sa vào chuyện ăn
chơi sa đọa, coi thường kỷ cương phép nước. Và nhà Trần đi theo vết trượt dài của
các triều đại suy đồi dẫn đến sụp đổ.
Có thể nói, triều
Trần là một triều đại võ công, văn hiến, nhiều nhân tài – một triều đại huy
hoàng vào bậc nhất trong lịch sử Việt Nam (ba lần thắng quân xâm lược Nguyên –
Mông). Triều Trần tồn tại ba thứ đạo và cũng là ba dòng triết học lớn: Phật,
Nho, Lão và ba đạo lại cùng phát triển trên cơ sở “tam giáo đồng nguyên” (vốn
đã có nền móng từ thời Lý). Đó là chỗ linh diệu, cao siêu của các nhà trị quốc
nhằm dung hòa để ba thứ đạo ấy có cùng một mục tiêu là phục vụ con người, dân tộc
Việt. Định hướng xã hội thời đó là: Xã hội Nho, Tâm linh Phật, Thiên nhiên Đạo
đã tạo nên một chỉnh thể ý thức hệ dân tộc Việt phát triển ở một tầm cao mới.